Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

27.2.09

NOBEL VĂN CHƯƠNG

Hix , Nobel văn chương 2008 được trao tặng cho nhà văn Pháp Jean Marie Gustave le Clézio ( hì , thấy dân tình hay gọi tắt thành J.M.G ) .
Nói chung , 2 năm gần đây giải Nobel văn chương tớ gần như chưa động tới tí chút nào ( mà đúng ra là gần như không có ấn tượng ) . Đã có lần ngồi cố gắng đọc lấy một ít của bà Doris Lessing mà buồn ngủ tệ , cứ như đọc bà ấy là liều thuốc ngủ tốt nhất khi bị mất ngủ ấy . Hình như nó ngoài tầm với hoặc bản thân không còn mòn mỏi theo đuổi những điều quá sức nhân văn . Nó không tồn tại thật . Đúng như lời Hội Đồng Giám Khảo giải Nobel đã nhận xét “tác phẩm này chứa đựng những hình ảnh tuyệt vời về một nền văn hóa đã mất của sa mạc miền Bắc châu Phi, so sánh với một Châu Âu hà khắc và xấu xí, được miêu tả qua cặp mắt của những người di dân không được nơi họ cư ngụ giang tay chấp nhận. Nhân vật chính, Lalla, một công nhân đến từ Algeria, là một hình ảnh lý tưởng hóa, tương phản với sự xấu xa độc ác của xã hội Châu Âu hiện đại." My God ! Có thể vì giải pháp an toàn hay loại bỏ mọi yếu tố nguy cơ nên Nobel văn chương 2 năm gần đây mới có kết quả thế này chăng ?!
Hừ hừ , search thì biết Désert được xuất bản 1980 và được giải của Viện Hàn Lâm Pháp . Mà các bác trong giới trao đổi với nhau thì tác phẩm này cũng được dịch ra tiếng Việt năm 1997 ( NXB HNV , Huỳnh Phan Anh dịch ) với tựa Sa Mạc , chưa kể dân Pháp ngữ cũng biết đến tác gia này qua trích đoạn truyện ngắn trong sách giáo khoa Pháp ngữ . Các tác phẩm còn lại thì chưa search chi hết . Nản !
Thông tin Désert đã xuất hiện từ 1997 tại VN mà đến giờ phút này vẫn thấy lạ hoắc khiến tớ không bất ngờ . Vì theo tớ biết , những tác phẩm xuất bản theo sự hợp tác của Đại sứ quán với NXB thì luôn luôn nằm trong khuôn khổ bó hẹp , vấn đề PR = Zero .
Hix , chẳng thế mà trên giá sách của anh lại có mấy cuốn văn học Pháp , Hungary , Thụy Sĩ ... mới cong , rất được nhưng anh lại mua nó ở 1 hàng sách vỉa hè vắng ngắt đến không ngờ . Cũng là cái may cho thói hay lượn lờ linh tinh . Vì mấy cuốn này có bói mỏi mắt chắc gì đã thấy , mà nay lại giá quá mềm ( vì cô bán sách bảo "sách này chẳng ai thèm đọc , lấy về mà chẳng thấy ma nào hỏi han" )
Lâu rồi không lượn lờ ... cái list sách muốn mua thì mỗi ngày một dài , mọt đời chắc cũng không mua được hết theo ý muốn
TB : Đang chạy Nothing Compares 2U _ Sinead O'Connor . Nghiền ghê gớm !