Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

27.2.09

BÍ ẨN VỀ CON CHÓ LÚC NỬA ĐÊM ( VIII )

( tiếp )
151 . Có rất nhiều điều là chuyện bí ẩn . Nhưng điều đó không có nghĩa là không có câu trả lời cho chúng . Đó chỉ là vì các nhà khoa học chưa tìm ra câu trả lời .
Thí dụ , một số người tin vào linh hồn của những người trở về từ cõi chết . Và chú Terry nói ông đã gặp một con ma ở một hiệu giày trong trung tâm buôn bán tại Northampton vì lúc đang xuống tầng hầm ông thấy một người mặc áo xám đi ngang qua dưới chân thang . Nhưng khi ông xuống tới chân thang , tầng hầm trống trơn , cửa thì không có .
Khi ông kể với bà thu tiền trên lầu , họ nói đó là Tuck và ông ấy là linh hồn của một tu sĩ dòng Francisco ngày xưa sống trong tu viện cũng có ở đó hàng trăm năm trước , đó là tại sao trung tâm buôn bán được gọi là Trung tâm Thương mại Tu sĩ xám , và họ đã quen với ông và chẳng sợ chút nào .
Rốt cuộc rồi các nhà khoa học cũng sẽ khám phá ra điều có thể giải thích chuyện ma quỷ , cũng như họ đã khám phá ra điện để giải thích về sấm sét , và đó có thể là cái gì đấy về bộ óc con người , hay từ trường của trái đất , hay có thể là một lực hoàn toàn mới . Và khi ấy ma quỷ sẽ không còn là bí ẩn . Chúng sẽ giống như điện và cầu vồng và chảo không dính mà thôi .
Nhưng đôi khi một bí ẩn không phải là một bí ẩn . Và đây là thí dụ về một bí ẩn không phải là bí ẩn .
Ở trường chúng tôi có một cái hồ trong đó có ếch , để chúng tôi có thể học cách đối xử với thú vật một cách tử tế và tôn trọng , vì một số trẻ con trong trường đối xử rất tệ với thú vật và nghĩ rằng nghiến nát con sâu hay ném đá con mèo là thú lắm .
Và có năm trong hồ có rất nhiều ếch , và có năm thì lại rất ít . Và nếu ta vẽ một biểu đồ về số ếch trong hồ , nó sẽ trông như thế này ( nhưng biểu đồ này được coi như giả thuyết , nghĩa là các con số không là số thật , nó chỉ là minh họa )
( Hì , sorry . Bạn có thể tưởng tượng đến một biểu đồ với mức biến động qua các năm từ 1986 - 1998 )
Và nếu nhìn vào biểu đồ ta có thể nghĩ rằng những năm 1987 và 1988 và 1989 và 1997 mùa đông rất lạnh , hay có một con diệc đến ăn rất nhiều ếch ( thỉnh thoảng có một con diệc đến và cố ăn thịt ếch , nhưng cái lưới thép mỏng che trên hồ đã ngăn không cho nó ăn )
Nhưng đôi khi chuyện không liên quan gì đến mùa đông lạnh giá hay con mèo hay con diệc cả . Đôi khi chỉ là toán học .
Đây là công thức về số thú vật
N mới = l ( N cũ ) ( 1 - N cũ )
Và trong công thức này N là mật độ thú . Nếu N = 1 số thú là lớn nhất có thể . Và khi N = 0 thì thú bị diệt chủng . N mới là số thú trong một năm bất kỳ , và N cũ là số thú trong năm trước đó . Và l là một hằng số .
Nếu l nhỏ hơn 1 , số thú sẽ ngày càng nhỏ và đi đến tuyệt chủng . Và nếu l nhỏ hơn 1 và lớn hơn 3 , số thú sẽ ngày càng lớn rồi sẽ ổn định như sau ( và những biểu đồ này cũng là giả thuyết )
( Biểu đồ tăng dần và đi vào ổn định như một đường thẳng )
Và nếu l nhỏ hơn 3 và lớn hơn 3,57 số thú sẽ đi theo một chu kỳ như sau
( Hehe biểu đồ tăng sau đó đi vào tăng giảm có tính chu kỳ đều nhau )
Nhưng nếu l lớn hơn 3,57 số thú sẽ trở nên bất ổn như trong biểu đồ đầu tiên .
Đây là khám phá của Robert May và George Oster và Jim Yorke . Và nó có nghĩa là đôi khi sự vật phức tạp đến nỗi không thể tiên đoán điều gì sẽ xảy ra kế tiếp , nhưng thật ra chúng chỉ tuân theo những quy tắc hết sức đơn giản .
Và điều này có nghĩa là đôi khi toàn bộ số ếch , hay sâu , hay con người ta có thể chết chẳng vì lý do gì , đơn giản vì đó là cách các con số vận hành .
157 . Sáu ngày sau đó tôi mới có thể trở lại phòng Cha để tìm cái hộp đựng áo trong tủ .
Ngày đầu là thứ Tư , Joseph Fleming cởi quần ra và đi vệ sinh khắp sàn phòng thay quần áo và bắt đầu ăn mìn , nhưng thầy Davis ngăn nó lại .
Joseph ăn đủ thứ . Có lần nó ăn một cục băng phiến nhỏ màu xanh treo trong phòng vệ sinh . Và có lần nó ăn tờ 50 £ trong ví của mẹ nó . Và nó còn ăn dây , và dây thu và khăn giấy và giấy viết và ăn sơn và cả dĩa nhựa nữa . Nó cũng đập cằm và la hét rất dữ .
Tyrone nói có một con ngựa và một con lợn ở trong mìn , vì thế tôi nói nó ngu đần , nhưng Siobhan nói nó không ngu . Chúng là những con thú nhỏ bằng nhựa trong thư viện mà ban giáo viên dùng để khiến người ta kể chuyện . Và Joseph đã ăn chúng .
Vì thế tôi nói tôi sẽ không đi vào phòng vệ sinh vì có mìn trên sàn vad cứ hễ nghĩ đến là tôi thấy khó chịu , mặc dù thầy Ennison đã vào dọn sạch sẽ . Và tôi đái dầm và phải mặc quần áo dự phòng trong tủ quần áo dự phòng ở phòng cô Gascoyne . Vì thế Siobhan nói tôi có thể dùng phòng vệ sinh của giáo viên trong hai ngày , nhưng chỉ hai ngày thôi , và khi ấy thì tôi sẽ lại phải dùng phòng vệ sinh của học sinh . Và chúng tôi thỏa thuận như thế .
Ngày thứ nhì , thứ ba và thứ tư , là thứ Năm , thứ Sáu và thứ Bảy , không có gì đáng chú ý xảy ra .
Ngày thứ năm là Chủ nhật , trời mưa rất to . Tôi thích trời mưa to . Nó nghe như tiếng rè rè khắp nơi , giống như sự im lặng nhưng không trống rỗng .
Tôi lên lầu ngồi trong phòng mình và xem mưa rơi trên đường phố . Nó rơi nhiều đến nỗi trông như những tia lóe trắng ( và đây cũng là một so sánh , không phải ẩn dụ ) . Và không có ai xung quanh vì mọi người đang ở trong nhà . Và nó khiến tôi nghĩ rằng tất cả nước trên thế giới có liên hệ với nhau , và nước này đã bốc hơi từ những đại dương nào đó giữa Vịnh Mexico hay Vịnh Baffin , và giờ đây đang rơi trước nhà và sẽ trôi mất vào cống rãnh và chảy tới một trạm nước thải để được tẩy sạch rồi nó sẽ đổ vào một con sông và trở lại đại dương .
Và chiều tối thứ Hai Cha nhận được điện thoại của một bà có tầng hầm bị lụt kêu ông đến sửa khẩn cấp .
Nếu chỉ có một vụ khẩn cấp thì Rhodri sẽ đi sửa vì vợ ông và con gái ông đã đến sống cùng ở Somerset , nghĩa là ông không có việc gì làm vào các buổi chiều tối ngoài chơi bi da và nhậu nhẹt và xem tivi , ông cần làm thêm giờ để kiếm tiền gửi cho cô vợ ông giúp bà ấy trông nom con cái . Và Cha phải trông nom tôi .
Nhưng tối nay có hai vụ khẩn cấp , vì thế Cha bảo tôi hãy ngoan và nếu có vấn đề gì thì gọi điện thoại di động cho ông , rồi ông lái xe tải đi . Thế là tôi vào phòng ngủ của ông và mở tủ và nhấc thùng đựng dụng cụ bên trên hộp đựng áo lên và mở cái hộp đựng áo .
Tôi đếm các lá thư . Có 43 lá thư . Chúng đều gửi cho tôi trong cùng một nét chữ viết tay .
Tôi lấy một lá thư rồi mở ra .
Bên trong là lá thư này
3 tháng Năm
451c Đường Chapter
London NW2 5NG
0208 887 8907
Christopher thương ,
Rốt cuộc mẹ cũng có tủ lạnh mới và bếp mới ! Roger và mẹ lái xe tới chỗ đổ rác vào cuối tuần để vứt những cái cũ đi . Đó là nơi người ta vứt mọi thứ đi . Có những cái thùng khổng lồ ba màu khác nhau để đựng chai lọ và giấy bìa và dầu máy và rác ngoài vườn và rác trong nhà và những món lớn hơn ( mẹ vứt cái lạnh cũ và bếp vào cái thùng đó )
Rồi bọn mẹ đi tới một cửa hiệu bán đồ cũ và mua một cái bếp mới và một cái tủ lạnh mới . Bây giờ căn nhà mới giống một tổ ấm hơn . Tối qua mẹ xem lại những tấm ảnh cũ . Rồi mẹ thấy một tấm ảnh của con đang chơi với chiếc tàu hỏa cha mẹ mua hồi giáng sinh 2 năm trước .
Và nó làm mẹ vui vì nó là một trong những lúc mình thật hạnh phúc với nhau . Con có nhớ con chơi với nó cả ngày và đến tối con không chịu đi ngủ vì con vẫn còn chơi với nó không . Và con có nhớ cha mẹ kể cho con về lịch trình tàu và con làm một bản lịch trình tàu và kiếm một cái đồng hồ và con bắt tàu chạy đúng giờ . Và có một nhà ga nhỏ bằng gỗ nữa , và con có nhớ cha mẹ đã chỉ cho con rằng muốn đi tàu thì người ta tới nhà ga mua vé rồi lên tàu không , rồi cha mẹ lấy một cái bản đồ chỉ cho con thấy những đường kẻ nhỏ là đường tàu nối tất cả các ga . Và con chơi với nó hết tuần này sang tuần kia rồi tuần nọ và mẹ liền mua cho con thêm tàu . Thế là con biết tất tật chúng đi tới những đâu . Mẹ vui lắm vì vẫn nhớ chuyện đó .
Bây giờ mẹ phải đi . Đã ba giờ rưỡi chiều . Mẹ biết con luôn thích biết chính xác mấy giờ . Và mẹ phải đi tới Co-op và mua giăm bông để Roger ăn lúc uống trà . Mẹ sẽ bỏ lá thư này vào thùng thư trên đường tới cửa hiệu .
Thương
Mẹ của con
X X X X X X
Rồi tôi mở một bao thư khác . Đây là lá thư bên trong
Phòng 1 , 312 Đường Lausanne
London N8 5BV
0208 756 4321
Christopher thương ,
Mẹ đã nói là khi nào có thời giờ để viết đâu ra đó mẹ sẽ giải thích cho con tại sao mẹ bỏ đi . Bây giờ mẹ có nhiều thời giờ . Vì vậy mẹ ngồi trên sofa ở đây mở radio rồi viết lá thư này và mẹ sẽ cố giải thích .
Mẹ không phải là một bà mẹ tốt lắm , Christopher ạ . Có lẽ nếu sự việc khác đi , có lẽ nếu con khác đi thì chắc mẹ đã tốt hơn . Nhưng sự việc hóa ra là như vậy .
Mẹ không giống như cha con . Cha con là người kiên nhẫn hơn nhiều . Chuyện gì ông ấy cũng cho qua và nếu có làm ông ấy cáu giận ông ấy cũng không để lộ ra . Nhưng mẹ thì không như vậy và mẹ không làm gì để thay đổi được .
Con có nhớ một lần khi mình đi mua sắm trong phố với nhau không ? Và mình đi vào Bentalls và chỗ đó rất đông và mình phải đi mua quà Giáng sinh cho Bà ? Và con sợ vì tất cả mọi người trong cửa hiệu . Lúc đó là đang giữa mùa mua sắm Giáng sinh nên ai nấy đều vào phố . Và mẹ đang nói chuyện với ông Land bán hàng ở khu bếp núc và hồi xưa học cùng với mẹ . Và con thì cúi xuống sàn nhà úp tay che tai và con cản lối mọi người . Vì thế mẹ nổi cáu , vì mẹ không thích mua sắm lúc Giáng sinh , và mẹ bảo con phải ngoan và mẹ cố nhấc con lên và đem con đi . Nhưng con la hét và đá mấy cái máy trộn văng khỏi kệ hàng đổ ầm xuống . Và mọi người quay lại xem chuyện gì xảy ra . Và ông Land thì rất tử tế nhưng có mấy cái thùng và mảnh bát vỡ trên sàn nhà và mọi người ngó đăm đăm , và mẹ lại thấy con đái ra quần và mẹ cáu lắm và mẹ muốn mang con ra khỏi hiệu nhưng con không cho mẹ đụng vào con và con cứ nằm trên sàn nhà vừa la hét vừa đập tay chân lên sàn nhà , và ông quản lý tới hỏi chuyện gì vậy và mẹ thật chịu hết nổi và đã phải đền tiền hai cái máy trộn bị vỡ và cứ phải đợi tới khi con thôi la hét . Và rồi mẹ phải dắt con đi bộ suốt quãng đường về nhà mất mấy tiếng vì mẹ biết con sẽ không chịu lên xe buýt nữa .
Và mẹ nhớ tối hôm đó mẹ cứ khóc mãi khóc mãi và lúc đầu cha con rất tử tế và ông ấy nấu bữa tối cho con rồi ông ấy đưa con đi ngủ và ông ấy nói mấy chuyện này vẫn xảy ra mà , sẽ không sao cả đâu . Nhưng mẹ nói mẹ chịu hết nổi rồi nên cuối cùng ông ấy cáu hết sức và ông ấy nói mẹ ngu đần và bảo mẹ nên bình tĩnh lại thế là mẹ đánh ông ấy , như vậy là không phải , nhưng mẹ giận quá mà .
Cha mẹ có nhiều lần cãi nhau như vậy . Vì mẹ thường nghĩ mẹ không chịu nổi nữa . Và cha con rất kiên nhẫn nhưng mẹ thì không , mẹ nổi cáu , mặc dù mẹ cũng không muốn . Và cuối cùng cha mẹ không nói chuyện với nhau nhiều nữa vì cha mẹ biết luôn luôn sẽ dẫn tới cãi nhau và không đi tới đâu . Và mẹ cảm thấy rất cô đơn .
Và đó là khi mẹ bắt đầu gặp Roger thường xuyên . Thật ra thì dĩ nhiên là mẹ vẫn hay gặp Roger và Eileen luôn . Nhưng mẹ bắt đầu gặp riêng Roger vì mẹ có thể nói chuyện với ông ấy . Ông ấy là người duy nhất mẹ có thể nói chuyện . Và khi mẹ ở bên với ông ấy thì mẹ không còn cảm thấy cô đơn nữa .
Và mẹ biết con có thể không hiểu chút nào về chuyện này , nhưng mẹ muốn cố giải thích để cho con hiểu . Mà thậm chí nếu bây giờ con không hiểu , con có thể giữ lá thư này và sau này hãy đọc và có lẽ con sẽ hiểu .
Và Roger bảo mẹ rằng ông ấy và Eileen không yêu nhau nữa , và họ đã không yêu nhau từ lâu rồi . Nghĩa là ông ấy cũng đang cô đơn . Vì vậy mẹ và ông ấy giống nhau nhiều thứ . Và rồi mẹ và ông ấy nhận ra bọn mẹ đang yêu nhau . Và ông ấy đề nghị mẹ bỏ cha con mà dọn vào ở cùng một nhà với nhau . Nhưng mẹ nói mẹ không thể bỏ con , và vì vậy ông ấy buồn nhưng ông ấy hiểu rằng con là rất quan trọng đối với mẹ .
Rồi con và mẹ có trận cãi nhau đó . Con nhớ không ? Nó là về món ăn của con bữa tối đó . Mẹ nấu cho con và con không ăn . Và con đã không ăn ngày này qua ngày khác và trông con rất gầy . Và con bắt đầu la hét và mẹ nổi cáu và mẹ ném thức ăn khắp phòng . Mẹ biết là mẹ không nên làm như vậy . Và con cầm cái thớt mà ném và nó rơi trúng chân mẹ và làm gãy ngón chân mẹ . Rồi dĩ nhiên mình phải đi bệnh viện và mẹ phải bó bột bàn chân . Và sau đó ở nhà cha con và mẹ cãi nhau to . Ông ấy đổ lỗi cho mẹ đã nổi cáu với con . Và ông ấy nói mẹ nên cứ cho con ăn cái gì mà con muốn , dù chỉ một đĩa rau diếp hay một cốc sữa đánh với dâu . Và mẹ nói mẹ chỉ cố cho con ăn cái gì bổ dưỡng . Và ông ấy nói con đâu làm gì khác được . Và mẹ nói ôi dào mẹ cũng đâu làm gì khác được và mẹ chỉ bực mình . Và ông ấy nói nếu ông ấy có thể giữ được bình tĩnh thì mẹ cũng nên giữ cái bình tĩnh khốn kiếp của mẹ . Và cứ thế tiếp tục .
Và suốt một tháng mẹ không thể đi bình thường được , con nhớ không , và cha con phải trông nom con . Và mẹ nhớ đã nhìn hai cha con và thấy hai cha con gắn bó với nhau và nghĩ khi gần ông ấy thì con thật khác . Bình tĩnh hơn nhiều . Và hai cha con không la hét nhau . Và nó làm mẹ buồn lắm vì giống như con không cần đến mẹ chút nào . Và không rõ vì sao chuyện đó còn tệ hơn là con với mẹ cãi nhau suốt ngày vì cứ như là mẹ không có trên đời vậy .
Và mẹ nghĩ đó là lúc mẹ nhận ra con và cha con có thể sẽ thoải mái hơn nếu mẹ không sống trong nhà nữa . Khi ấy ông ấy chỉ còn một người để trông nom thay vì hai .
Rồi Roger nói ông ấy đã hỏi ngân hàng để xin chuyển đi . Nghĩa là ông ấy hỏi họ là ông ấy có việc làm ở London hay không , và ông ấy săp dọn đi . Ông ấy hỏi mẹ có muốn đi cùng với ông ấy không . Mẹ suy nghĩ lâu lắm , Christopher ạ . Thật đấy . Và nó làm mẹ đau lòng , nhưng cuối cùng mẹ quyết định mẹ đi là tốt hơn cả cho mọi người . Vì vậy mẹ đồng ý .
Mẹ đã muốn nói lời tạm biệt . Mẹ sẽ quay lại lấy một số quần áo khi con từ trường về . Và lúc đó mẹ sẽ giải thích điều mẹ đang làm và nói là mẹ sẽ về gặp con thường xuyên và thỉnh thoảng con có thể xuống London ở với bọn mẹ . Nhưng khi mẹ gọi điện cho cha con , ông ấy nói mẹ không được quay lại . Ông ấy giận lắm . Ông ấy nói mẹ không đượi nói chuyện với con . Mẹ không biết làm gì . Ông ấy nói mẹ ích kỷ và mẹ không bao giờ được đặt chân vào nhà nữa . Vì vậy mẹ không về . Nhưng thay vào đó mẹ viết cho con những lá thư này .
Mẹ tự hỏi con có thể hiểu mấy chuyện này không . Mẹ biết rất khó cho con . Nhưng mẹ hy vọng con có thể hiểu chút nào đó .
Christopher ơi , mẹ không bao giờ có ý định làm con buồn . Mẹ nghĩ điều mẹ làm là tốt nhất cho tất cả chúng ta . Mẹ hy vọng như vậy . Và mẹ muốn con biết đó không phải là lỗi của con .
Mẹ hay nằm mơ là mọi thứ sẽ tốt hơn . Con có nhớ con hay nói là con muốn làm phi hành gia không ? Chao , mẹ thường mơ con là phi hành gia và con lên tivi và mẹ nghĩ đó là con trai của mẹ . Mẹ tự hỏi bây giờ con muốn làm gì . Có thay đổi không ? Con vẫn làm toán chứ ? Mẹ hy vọng con vẫn làm .
Christopher à , làm ơn thỉnh thoảng viết cho mẹ , hay gọi điện cho mẹ nhé . Số ở trên đầu thư .
Thương và hôn con
Mẹ của con
X X X X X X
( Còn tiếp ...)
Nguồn : NXB Văn học - Công ty Văn hóa & Truyền thông Nhã Nam .