Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

28.2.09

Nhảm for 21 January 2009

+/ Thờ ơ thơ
BLUES
Elizabeth Alexander
I am lazy, the laziest
girl in the world. I sleep during
the day when I want to, ’til
my face is creased and swollen,
’til my lips are dry and hot. I
eat as I please: cookies and milk
after lunch, butter and sour cream
on my baked potato, foods that
slothful people eat, that turn
yellow and opaque beneath the skin.
Sometimes come dinnertime Sunday
I am still in my nightgown, the one
with the lace trim listing because
I have not mended it. Many days
I do not exercise, only
consider it, then rub my curdy
belly and lie down. Even
my poems are lazy. I use
syllabics instead of iambs,
prefer slant to the gong of full rhyme,
write briefly while others go
for pages. And yesterday,
for example, I did not work at all!
I got in my car and I drove
to factory outlet stores, purchased
stockings and panties and socks
with my father’s money.
To think, in childhood I missed only
one day of school per year.
I went to ballet class four days a week
at four-forty-five and on
Saturdays, beginning always
with plie, ending with curtsy.
To think, I knew only industry,
the industry of my race
and of immigrants, the radio
tuned always to the station
that said, Line up your summer
job months in advance. Work hard
and do not shame your family,
who worked hard to give you what you have.
There is no sin but sloth. Burn
to a wick and keep moving.
I avoided sleep for years,
up at night replaying
evening news stories about
nearby jailbreaks, fat people
who ate fried chicken and woke up
dead. In sleep I am looking
for poems in the shape of open
V’s of birds flying in formation,
or open arms saying, I forgive you, all.
Niềm u uất
Chuyển ngữ : Lưu Diệu Vân
Tớ lười lắm, là đứa con gái
lười nhất trên đời. Tớ ngủ
ngày bất cứ lúc nào mình muốn, cho đến khi
khuôn mặt nhăn nhúm và sưng húp lên,
khi đến khi đôi môi khô và nóng. Tớ
ăn uống theo ý thích: bánh và sữa
sau bữa trưa, bơ và kem chua
phết trên khoai tây nướng, loại thức ăn mà
những kẻ lười biếng hay ăn, loại thức ăn
sẽ biến thành màu vàng mờ đục dưới lớp da.
Đôi khi vào giờ ăn tối ngày Chủ Nhật
tớ vẫn còn mặc nguyên chiếc áo đầm ngủ,
viền ren vẫn còn lòi đường vắt sổ vì
tớ vẫn chưa vá lại nó. Tớ không
tập thể dục trong nhiều ngày, có nghĩ
đến đôi khi, xoa xoa cái bụng đóng cục
của mình rồi lại nằm ngay xuống. Cả khi làm thơ
tớ cũng biếng lười. Tớ dùng
nhịp âm tiết thay vì thể thơ tám vế,
thích dùng nửa vần thay vì dùng vần cuối nhịp tròn
viết ngắn gọn trong khi mọi người
viết hết trang này đến trang khác. Ví dụ
như hôm qua này, tớ chẳng làm gì cả!
Tớ chui vào xe và lái thẳng
đến các cửa hàng giảm giá, mua
vớ lụa và quần lót và vớ
bằng tiền của bố tớ.
Nghĩ lại, lúc bé tớ chỉ
nghỉ học một ngày trong suốt kỳ học. Tớ
học múa ba lê bốn lần một tuần
vào bốn giờ bốn mươi lăm phút và
trong các ngày Thứ Bảy, luôn bắt đầu với
thế đứng xòe nghiêng mình và kết thúc bằng tư thế chụm nhún gối
Nghĩ lại, tớ chỉ biết chuyện cần cù,
chuyện cần cù của giống nòi tớ
và của những người di dân, chiếc radio
lúc này cũng vặn đài hay rao nhắc, Hãy chuẩn bị việc
làm trong hè nhiều tháng trước. Năng làm việc
và đừng để gia đình phải hổ thẹn,
họ là những người đã cật lực cho bạn những gì bạn đang có.
Không có tội lỗi nào hơn sự biếng lười. Hãy thiêu cháy
mình như ngọn bấc và cố tiếp tục làm việc.
Tớ tránh ngủ nghê trong nhiều năm
thức đêm để vặn lại những bản tin buổi chiều về
những vụ trốn tù quanh đây,
những người mập
ăn gà chiên và chết trong giấc ngủ. Trong giấc ngủ tớ tìm
những bài thơ mang hình dáng đàn chim hội tụ bay hình chữ V,
hoặc những lời lẽ ân cần, tớ tha thứ, hết cho mọi người.
+/ Vẫn là Thờ ơ thơ . Thân yêu có làm 1 bài thơ . Chỉ có E version . Tớ thích lắm . Cũng muốn sang ôm về blog nhà mình . Nhưng mà lại mắc cái bệnh ích kỷ , không muốn chia sẻ với ai hết . Chỉ giữ khư khư cho 1 ng` viết và 1 ng` đọc . Và tớ cũng lại muốn nói to rằng , tớ thích thơ của thân yêu làm .
Thân yêu là bậc thầy của ngố trong việc dùng từ ngữ tiếng Việt nhưng với bản E version này thì tớ "mất điện" làm thơ luôn . Shy quá !
+/ Mở rộng phạm vi đấu tranh ( Michel Houellebecq - Thuận dịch ) là 1 cuốn đặc trưng cho văn phong "vomit" của Michel Houellebecq . Là Thuận dịch nên có thể hơi thiếu mỉa mai . Chứ nếu bác Cao Việt Dũng thì chết ngất vì vomit rồi ! Cuốn này nhẹ , mà đọc một mạch thì hơi thách thức tính kiên nhẫn của độc giả .
Trên bãi biển Chesil ( Ian McEwan ) , tớ có nhắc đến cuốn này ở 1 entry ngắn ngắn . Là khi ấy , tớ đói kém và phải ngồi gặm nhấm bản E . Tớ rất thích cuốn này , ít ra là trong số các cuốn mỏng mỏng . Chỉ sau 8 tiếng làm lễ cưới , tình yêu trong bao bọc hôn nhân chưa kịp nở rộ thì đã vội trôi xa .
Tình yêu và kiên nhẫn không đến kịp trong một thời tuổi trẻ - ngông cuồng và rồ dại !
Lúc nào có vấn đề liên quan , sẽ kết hợp để viết dài dài và sâu sâu .
+/ Hummm , tớ biết chắc đến 99% là có gì đó không hay xảy ra với cuốn sách tớ cho Ngh mượn , Ngh à . Nói vô tư nhé , thì chắc là Ngh làm mất sách của anh em rồi . Anh em rất bực mình vào tối ngày 15 ( tức sinh nhật kưng ) nhưng mà không rút mobile ra thôi ( khi ấy gần 11pm rồi ( chứ không phải kiêng gì đâu )) .
Bực vì Ngh nói không thật với bạn , còn tự tin mà dối ( thế mới cay ) . Nữa là , cuốn ấy là quà tặng sinh nhật của bạn đấy ( gia đình siêu nhân tặng ) .
Tóm lại là muốn gầm gừ . Nhịn lắm , nhưng hôm nay nhìn lên giá sách thì nhớ ra là mình không thể nhịn được nữa . Hummm
PS : Mang trả sách cho bạn trước Tết . Khi sang nhà , nhớ mang cái gì sang để hối lộ + hạ hỏa . Cáu lắm rồi !
+/ Em chỉ mới biết công chuá ngủ không ngày tháng trong truyện cổ tích hồi nhỏ nhỏ đọc . Em chưa biết hoàng tử ngủ không ngày tháng . Ông lão lụ khụ lại càng chưa chưa . Thân yêu đừng tham lam quá , vừa muốn không đi làm , vừa muốn không bị đau . Thế cũng có thể coi là rất rất láu cá !
Em mong thân yêu khỏe mạnh . Đi mau rồi về với em .
Ăn Tết 1 mình hay ăn Tết "hộ" anh thì cũng rất không vui chút nào . Ăn bánh chưng hộ thì cũng chỉ hộ được phần nếp xanh bao ngoài , nhân bên trong thì chỉ có EMi . Nhưng không muốn "hộ" dài dài đâu , thân yêu à !
Muốn làm voi đầu đàn thì phải khỏe mạnh như Voi Rừng , biết chưa :*
Cầu nguyện .