Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

30.1.15

làm mẹ


Tôi quyết định đọc chỉ vì những gì nhìn thấy trên bìa sách DÙ CON SỐNG THẾ NÀO, MẸ CŨNG LUÔN ỦNG HỘ. 
Là những bức thư của người mẹ, một nhà văn gửi cho con gái ở lứa tuổi đôi mươi. Bà ấy hay dùng những đoạn văn hay, lời hay đã đọc để nói với con về chính những quyển sách ấy, về ký ức, về điều bà ấy suy nghĩ, khuyên bảo con gái, về tình yêu, cách sống, sự cố gắng tận lực trong bất cứ việc gì mình làm, về hạnh phúc,... thậm chí, điều vu vơ nhất cuối thư, trước câu chúc ngày tốt lành, là việc, sẽ đi bơi hay không đi bơi colonthree emoticon.
Những bức thư vào chính thời kỳ cô con gái đang ngoi ngóp bơi trong cảm giác cô đơn của lứa tuổi lạc lối, cô đơn trong quan hệ con gái với mẹ là một nhà văn. Và người mẹ gần như bất lực, dằn vặt vì không thể trò chuyện cùng con (con người gia đình-xã hội và con người nghệ thuật-sáng tác/tạo)
Tôi thường rất tránh những quyển sách mang màu phơn phớt hồng như giấy viết thư tuổi học trò hồng hồng hoa nhã nhặn mùi thơm thơm nhè nhẹ cry emoticon, càng cố tránh những chủ đề tình cảm gia đình (óe óe, lâu lâu rồi, tôi cũng liều mình đục cả Hãy chăm sóc mẹ (Shin Kyung Sook)
Thế mà đọc quyển này cứ ngon ơ, dù không hiểu sao nhiều chỗ rất là lủng củng (văn học Hàn Quốc 2-3 năm gần đây mới xuất hiện ở VN, tôi cũng chưa đọc quyển nào trước đó của Gong Ji Young, chỉ thấy tư duy viết không mạch lạc, hay đây là thư gửi con gái nên bà ấy lấn cấn. Những đầu sách đến từ xứ sở này tôi thích lại là một gam màu tối-lạnh hẳn, gợi tôi nhớ nhiều đến văn học Nhật, tạo một cảm giác tư duy văn học khác hẳn)

Khi tôi cầm điện thoại tách tách những chữ này cũng là lúc đang cố gắng làm mặt lạnh, có những sự việc mẹ tôi thêu hoa dệt gấm khiến tôi phải hết sức trơ lì không thanh minh, chỉ tiếp nhận như thể thôi được rồi, chính tôi là kẻ dối trá. Rẻ rúng cái thân tôi colonthree emoticon
Vô tình câu chuyện người mẹ nhà văn này kể/trích dẫn lại cho con gái, mà tôi thích nhất: Yan và chú cá nhồng (Yan and the pike) lại có sức mạnh với tôi, chính tại thời điểm này

Thôi thì, không bổ ngang cũng bổ dọc, các bác yêu văn hóa Hàn xẻng ạ colonthree emoticon

Không có nhận xét nào: