Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

28.1.17

quà Tết cho các bạn nhỏ



Từ trước Tết 1 tháng mình đã lục tục mua sách, picture book các kiểu để tính tặng, cho trẻ con (không riêng Tết). Lì xì cho trẻ đầu năm khiến chúng hân hoan, vui tươi nhưng hình như người lớn làm sai cách dẫn đến trẻ hiểu sai, cảm nhận sai và hỏng bét cả. Mình nhớ hôm trước ông bạn có nói chuyện, cậu mừng tuổi cháu, cháu bóc bao lì xì ra xong thì quay lại gọi mẹ ơi, một lít :v, không biết người lớn thấy thế nào, chứ mình thì thấy ngay mùi bắp cải ủng :v. Rồi hôm nọ anh bạn lại nói chuyện đổi cọc tiền 20.000đ để mừng tuổi trẻ con, chị hàng xóm nghe thấy bảo, đéo ai bây giờ mừng 20.000đ, mừng thì phải 50.000đ trẻ con nó mới nhận, anh bạn nghe xong đốp lại, lấy đéo đâu ra mừng lắm thế, mừng trẻ con là để chóng nhớn, ngoan, học giỏi, lấy may chứ giờ mà chạy theo bọn nó, bọn nó cứ oánh giá mức độ tình cảm với giá trị tờ tiền thì hỏng cmn tục lì xì :v
Năm nay dù đã dự kiến thay lì xì tiền như mọi năm bằng lì xì quần áo mới, kẹo con giống kotobuki, súc cù là, sách truyện..., tuyệt đối không mừng tuổi tiền thì mình vẫn bị tuột một case đứa cháu trai 15 tuổi vì 29 Tết nhớ ra bạn í cao 1m70 rồi, phải mua quần áo người lớn mà chiều 29 thì bận không đi lướt được, sách truyện thì hình như bạn không thích đọc, quà bánh thì hơi khó vì ai cũng biết lứa tuổi này đang ương ương rất nhạy cảm. Nên bạn í là trường hợp có lẽ duy nhất năm nay mình lì xì tiền, dù bố mẹ bạn đang lo bạn khó dạy, khó bảo ban dễ hư nhưng khi lì xì cho bạn, dặn dò vui vẻ đầu năm thấy bạn rất ngoan và chân thành dù mình lì xì ít xịt :p
Thời gian qua đã xuất 2 mẻ sách tặng các cháu nhỏ thân quen, trước khi mua tặng mình cũng tiêu tốn thời gian vào đọc, cân nhắc xem tặng quyển này cho cháu nào, quyển kia cho cháu nào, bạn này sợ chó mèo thì tặng quyển nào, bạn kia có em thì tặng quyển nào, bố bạn làm bác sĩ thì tặng quyển nào, bạn này thích đại dương thì tặng quyển nào, quyển song ngữ cấu trúc câu lặp lại dễ nhớ dễ hiểu phát triển và mở rộng vốn từ một cách chậm rãi thì tặng lứa tuổi nào...
Vừa đọc quyển Vườn khoai chiên giòn, nhờ đọc nó mà biết cách trồng và thu hoạch khoai tây. Tiết lộ cho các cụ là khoai tây mọc mầm đem chôn dưới hố sâu gấp 2 củ khoai đấy, vào tiết trời ấm ấm, tới khi cây vươn cao, ra hoa, lá vàng héo đi tức là ở dưới đất đã có một ổ các củ khoai tây thu hoạch được rồi, và nhớ là củ này chôn cách củ kia 1 bước chân nhoa nhoa nhoa :p (cho tôi huyênh hoang tí đuê, ai biết rồi thì đừng bảo biết rồi nhá, vùi dập tôi đầu năm làm zề, cho tôi thung thướng tí đuê:p)
Rồi đọc được mấy quyển dễ thương như Cậu bé ăn sách phi thường, Chỉ là sách thôi, Ba chú lợn con, ..., riêng quyển Trái tim cất trong chai và Ai đã bĩnh lên đầu chuột chũi là mua cho Lốc đới :3 (ai đã bĩnh lên đầu chuột chũi mua không biết bao nhiêu lần nữa hahaha). Những truyện nổi tiếng thế giới bằng tranh như Ba chàng lính ngự lâm, Peter Pan... được gợi ý cho trẻ 4-8 tuổi, nhưng có thể giãn đến 10 tuổi nha (mà giãn đến 32 tuổi như Lốc cũng được luôn). Bộ khoa học chẳng khó 10 quyển và Tiền là gì 4 quyển của Nhã Nam thì hay tuyệt cú mèo. Hôm trước đi Nhã Nam Phạm Ngọc Thạch, lên tầng 2 ngồi sải lai đọc truyện mua cho các cháu, thấy một bà mẹ dẫn hai con trai cỡ 3 và 7 tuổi đi mua sách, rồi chả hiểu sao chị ấy ngồi tính toán với hai đứa trẻ, hôm nay con tiêu của mẹ bao nhiêu, còn con tiêu của mẹ vào việc gì, con nợ mẹ bao nhiêu, nợ anh nợ em bao nhiêu, nợ mẹ 157 nghìn thì lấy gì trả đây biết bao giờ mẹ thu hồi được, quyển í bao nhiêu, hơn 120 nghìn thì mẹ không mua đâu con thích mua gì thì tự làm ra tiền mà mua, mẹ không mua cho con đâu, về mà xin bà... mình ngồi chọn sách nhưng cũng để tâm suy nghĩ về vấn đề tiền bạc với con trẻ và nghĩ quả có lý khi mua bộ Tiền là gì 4 quyển hôm dọn kho NN vì cách bắt đầu và tiếp cận chuyện Tiền là gì với các bạn nhỏ thật là dễ chịu và cần thiết với phụ huynh quá đi #musthave. Dạo gần đây thấy tủ sách EHON của Thái Hà cũng rất hay, các truyện mỏng chia theo lứa tuổi. Rồi nxb Phụ Nữ cũng làm các đầu sách song ngữ cho trẻ nữa, thấy chất lượng làm sách cẩn thận, câu chuyện lựa chọn cũng phù hợp tư duy trẻ... mình cảm thấy đọc sách truyện của trẻ xong, mèo muốn sống giữa chốn giả tạo người lớn này nữa :v
Nhìn chung, sau ngày 1 Tết với nấu nướng dọn dẹp vui vẻ và không kém phần trống trải thì cuối ngày mình vẫn chưa đi tắm, vẫn người bẩn rúc chăn đọc sách truyện thiếu nhi, thật là ấm áp và đúng nghĩa hưởng thụ Tết của mình ehhehee. Năm nay mình mở bát đọc là toàn đọc sách truyện măng non như này, ai da da thật là vui vẻ nhẹ nhõm phê pha quá đuê mờ :)))


Không có nhận xét nào: