Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

25.4.16

Ong Vò Vẽ


Điều hiển nhiên là không ai kháng cự được cái chết. Tác giả Stieg Larsson đột ngột qua đời năm 2004 mang màu sắc rất giống những cái chết nhiều nghi vấn như những gì mà bộ tam khúc Millennium của ông mang đến cho người đọc.
Cô gái trong mạng nhện được xem như phần nối tiếp của Cô gái có hình xăm rồng, Cô gái đùa với lửa và Cô gái chọc tổ ong bầu. Tác giả David Lagercrantz cũng là một cựu phóng viên, được nhà xuất bản cũng như hội đồng bảo quản tài sản của Stieg Larsson chọn làm người viết tiếp câu chuyện về hacker quái kiệt, thiên tài Lisbeth Salander và nhà báo hiệp sĩ Mikael Blomkvist. Câu chuyện ở Cô gái trong mạng nhện vẫn tuyệt đỉnh thông minh và cuốn hút, một cách tỏ lòng tôn kính của David tới tác giả quá cố của bộ tam khúc Millennium, với rất nhiều kiến thức về tin học, toán học, vật lý, cách thức vận hành báo chí-truyền thông, mạng lưới bảo mật thông tin, tin tức công nghiệp... tôi nghĩ Cô gái trong mạng nhện hoàn toàn đáng được khen ngợi. Nhất là khi nó mở ra một chủ đề mới, liệu con người có tạo ra được cỗ máy thông minh hơn chính mình? Chúa lòng lành tha tội, quyền năng của Người có tạo ra được người thông minh, quyền năng hơn chính Ngài :p
Nhưng, chỉ là tại tôi khó tính, tôi vẫn thích Salander Vò Vẽ lạnh như bộ tam khúc, tôi không thích Vò Vẽ được nhào nặn khác đi, kiểu gần người, gần xã hội như đã được tạo ra trong Cô gái trong mạng nhện. Và quá nhiều chi tiết giải đáp phần đời trước đây của Salander (qua lời kể của ông luật sư già, người bảo trợ, một chương rất dài và có phần gượng ép). Tôi nói rồi, là tại tôi khó tính, nên tôi cứ đòi hỏi phải nhiều chất điều tra báo chí như cũ; Salander phải lạnh phải ẩn như cũ, thậm chí dữ hơn cũng được; Mikael phải quyết liệt ít nhất là như cũ, chứ David nặn Mikael nền tính nghề nghiệp thế. Và việc tác giả hơi non tay còn thể hiện ở chỗ ông chêm vào các pha hành động, nhưng đều chưa tới, khiến việc đánh đấm nổ súng kém tính xác thực, qua loa.
Tôi tự nhận là do tôi khó tính (tại Stieg Larsson xuất sắc quá đi) nên tôi mới chỉ ra các điểm tôi không ưng ở trên, nhưng tôi không thể dối lòng rằng, tôi bị cuốn vào Cô gái trong mạng nhện một cách hoàn toàn không thể kháng cự :p
Tôi yêu các nhân vật này, cho dù họ đã được vuốt mềm, bớt gai góc sắc cạnh gồ ghề đi rất nhiều so với trước đây, thì tôi vẫn yêu họ.
Chính vì thế, vẫn phải đặc biệt cảm ơn tác giả David Lagecrantz vì sự cố gắng của ông trong việc để nhân vật sống tiếp trong một câu chuyện thông minh không hề thua kém bộ tam khúc nguyên bản.

Không có nhận xét nào: