Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

27.2.15

VŨ TRỤ BÁM VÀO MỘT NỤ HÔNNNNN


Tác giả Danny Scheinmann viết Tình yêu chân chính (Random acts of heroic love) dựa trên những sự việc có thật. Ông của Danny, Moshe Scheinmann, sinh năm 1896 ở Ulanow. Ông chiến đấu trong quân đội Áo-Hung ở Chiến tranh Thế giới I. Ông bị quân Nga bắt và đưa về trại tù binh chiến tranh ở Siberia. Với lòng quyết tâm được gặp người yêu thời thơ ấu, Lotte, ông đã trốn trại và đi bộ về quê hương. Ông đi mất 3 năm. Không có chi tiết nào về chuyến hồi hương của ông được biết đến cả. Cuối cùng ông tìm được Lotte và họ lấy nhau, chuyển đến Berlin sinh sống. Vào năm 1939, Lotte đã gửi bố của Danny đi Anh trên một chuyến tàu chở toàn trẻ em. Lotte có kế hoạch sẽ đi cùng nhưng không bao giờ thực hiện được. Bà chết trong trại tập trung Auschwitz.
Sự kiện có thật là vậy. Còn cuốn tiểu thuyết này được xây dựng theo 2 tuyến song song 1992 và 1917 về hai ông cháu Leo Deakin và Moritz Daniecki, hai người đàn ông đều nhờ ký ức tình yêu mà duy trì được sự sống.
Việc mất đi người mình yêu, nó là thứ cảm giác dù cố gắng cũng không thể gọi tên chính xác. Nó như là phần còn lại của đời mình không có M sao mà khốn nạn và mình vẫn phải tiếp tục sống. Leo chìm sâu trong việc ghét bỏ chính mình trước cái chết của bạn gái Eleni. Leo sống bằng những hình ảnh, tưởng tượng, giấc mơ trong đêm như anh vẫn từng có Eleni.
Còn người đàn ông của tuyến truyện 1917 đã đi bộ nửa quả địa cầu để tìm về người yêu thửa bình minh cuộc đời. Ký ức về người yêu giúp ông sống sót trong chiến tranh và trong hành trình nhiều năm sống trong nỗi hoang mang người yêu còn chờ mình nữa không, trái tim cuồng loạn, sự khao khát đến đau đớn cuối cùng cũng có kết quả.
Hai tuyến truyện chỉ thực sự chập nhau khi bố của Leo, Frank-một người cha luôn xa cách "kể lại" câu chuyện của ông nội Leo, Moritz Daniecki, chính câu chuyện này phần nào đã giúp Leo thoát khỏi việc chìm mãi vào khổ đau triền miên.
Cuốn tiểu thuyết có nhân vật nhà vật lý lãng mạn, ma lanh kinh, tin tôi đi, đọc các đoạn bài giảng của ổng, cách ổng đưa vấn đề và lý giải nó, bạn sẽ ước đời mình được là một trong những sinh viên nghe trực tiếp bài giảng ấy. Nó thực sự hay. Và đến đấy, bạn sẽ hiểu vì sao với nhiều người, lý thuyết vật lý cũng là một dạng tôn giáo.
Các trích đoạn dưới đây nằm trong cuốn tiểu thuyết, có ảnh chụp minh họa do nhân vật Leo có một quyển sổ dán đầy ảnh anh sưu tập từ tạp chí. Nội dung: sự giao phối của các loài (vì hắn nghiên cứu sự giao phối, phối giống của kiến hihihi, mắt mình ba la tóe lắm rồi, chắc chỉ gõ lạch tạch được vài đoạn thui nha)
"Giống rùa là một loài thật buồn cười. Vật để bảo vệ nó vô cùng nặng nề, không cân đối với cơ thể nó, cho nên nó mất hết cảm giác tốc độ. Người ta phân vân không hiểu lớp mai dày đến mức không gì có thể xâm nhập được thì không biết liệu chúng có thể mở cái mai đó ra mà yêu không. Ấy vậy mà bằng cách này hay cách khác vẫn luôn có cách để đi vào trái tim của vị khách rắn nhất. Cuối cùng con rùa nâng mai của mình lên để bạn tình chui vào"
"Những con chim cánh cụt cùng nhau đi vào đất liền qua hàng dặm đường hoang vu ở Nam cực băng giá. Rồi đến những chỗ hoang vắng, chúng làm tình với nhau và những con chim đực ở lại có nhiệm vụ kẹp những quả trứng quý giá vào giữa chân, trong khi những con cái đi tìm thức ăn. Khi nhiệt độ đột ngột hạ xuống, những con chim đực tụ tập túm tụm lại để chia sẻ hơi ấm cùng nhau, rồi lần lượt thay nhau đứng ra đối mặt với những cơn gió lạnh buốt và đêm đông dài vô tận"
"Hàng năm, con nhạn biển Bắc cực làm một chuyến đi tình yêu mang tính anh hùng ca. Sau khi tạm dừng chân ở Nam cực, nó lại đi bằng đường biển vòng quanh địa cầu để sinh trưởng ở Bắc cực"
"Những con chim hải âu lớn Royal có thể sống đến trên 60 năm, nhưng chúng bắt đầu ve vãn nhau ngay khi còn rất non, khi mà chưa trưởng thành về mặt sinh dục. Sự ve vãn đó thật dịu dàng, tao nhã, có lẽ đến 4 năm. Khi những con chim đã chọn được nhau, chúng sẽ không chọn lại nữa. Tuy nhiên, chúng không thể lúc nào cũng ở bên nhau. Đôi lúc chúng phải xa nhau hàng năm trời, nhưng luôn trở về bên nhau tại hòn núi đá lởm chởm, nơi mà lần đầu tiên chúng gặp nhau để làm tình"
Và, tất nhiên cả trích đoạn con cua cái có cái mai rất cứng Biểu tượng cảm xúc pacman
https://m.facebook.com/story.php…
Ps: lần đầu tiên mình nói về một quyển sách mà gần như nói cả cốt truyện. Mình nhận ra, với kiểu nói thế này, thật ra mình có nói gì đâu khi nói về một quyển sách Biểu tượng cảm xúc cry

Không có nhận xét nào: