Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

14.2.15

ARE YOU HAPPY NOW, KẺ LÃNG MẠN ĐIÊN RỒ



Hôm qua mình có tranh luận và bày tỏ suy nghĩ với ông bố: Mỗi năm bố mua một cây mai trắng đắt tiền về chơi Tết, con buốt ruột chứ, con đều phải tự nghĩ rằng, mỗi năm con bỏ tương đối tiền mua sách được thì bố cũng vậy. Dù con không có, nhưng nhất định con vẫn phải mua sách đọc vì sách giúp con chịu đựng, đứng vững được trong mọi hoàn cảnh, sách bảo vệ con trước mọi việc điên rồ. Thì có thể, bố cũng như vậy, với bố, phải có cây mai trắng thì mới có một cái Tết. Đấy, con đã nghĩ như vậy đấy

451 độ F-nhiệt độ giấy in sách bắt lửa, và bốc cháy (Ray Bradbury) là một cuốn sách hết sức đặc biệt. Nó vẽ ra một chế độ độc tài, chứa trong đó những con người mang tên lính phóng hỏa. Thời của những kẻ đốt sách, thời của việc đọc sách là có tội, là điều cấm kỵ. Hãy đọc nó đi, để thấy cuốn sách này ra đời hơn 50 năm trước, xây dựng một thế giới "viễn tưởng" mà nhang nhác thế giới điên loạn của chúng ta ngày nay cỡ nào, thời của chúng ta, văn minh loài người như bị quỷ ám, nổ tan thành từng mảnh. Một đôi lần tôi tự hỏi, những người sống quanh tôi tại làm sao mà họ lại trở nên trống rỗng như vậy, họ có còn nhớ được sương trên cỏ nữa chăng
Đây là sách về những cuốn sách, về sự tương tác giữa con người và sách. Chúng ta không cần sách. Chúng ta cần vài thứ đã từng nằm trong sách. Vài thứ mà ta sợ rằng ta sẽ có thể quên
Và đơn giản, sách làm các lỗ chân lông trên khuôn mặt cuộc đời chân thực hơn. Những lỗ chân lông phóng chiếu chi tiết thời gian, sự sống chảy tràn.
Tôi nghĩ rằng tôi biết cây mai trắng trước mắt tôi đây. Nhưng nếu tôi không đọc như những năm qua tôi đọc, tôi tin rằng tôi không thể cảm nhận được cái đẹp của cánh mai trắng bay nhẹ trong mưa vào một buổi chiều thời gian thiêm thiếp ngủ thế này. Cái đẹp khiến tôi hạnh phúc như chưa ai từng hạnh phúc như vậy khi nhìn một cây mai nở trắng bung một góc sân.
Đấy, là vậy đấy. Đọc sách đi. Để đọc chính mình.

ps: bận điên rồ, cả tuần không được 50 trang, chiều nay mới ngồi đọc nốt được quyển này. Cảm thấy mình hạnh phúc kiss emoticon

Không có nhận xét nào: