Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

14.7.10

I'M YELLOW

+/ Tuần trước tôi lên phòng mình và nhìn vào cái bàn đọc sách. Nó là 3 chồng cao ngất xờ ngưởng. Vì tôi cứ lang thang lựa lựa rồi mang về. Và rồi cứ chất chồng lên mãi cho tới khi cao quá thì để xuống sàn phòng. Vậy là đẻ ra một lời (tự) hứa. Đứng trước gương trong phòng tắm cùng tầng cơ đấy. Rằng xong Những kẻ thiện tâm thì mới được mang một cái gì đấy khác những cái đang có về nhà, và nó từa tựa sách.
Vì thế, mất đến gần 1 tuần mới xong Những kẻ thiện tâm. Vào khoảng những trang 40, có những lúc cháu đọc mà chẳng hiểu gì, hoặc hiểu rất ít, hoặc không muốn tiếp tục.
Rồi qua độ 20 trang tiếp theo thì có vẻ khá hơn.
Có một điều là trong lúc đọc thi thoảng cháu phải google, nhọc nhằn nhất là việc tra bảng ở cuối quyển 2.
Cái sở thích bệnh hoạn của cháu chính là tò mò cho những thứ căn nguyên, tại sao và vì sao. Vì vậy, những đoạn cháu chú tâm nhất là những gì có thể cho cháu câu trả lời cái mà cháu cho là siêu ngã thối rữa.
Cháu đọc tưng tửng vì cái giọng điệu của cái gã Tôi cho phép cháu tưng tửng đến khủng khiếp trong hỗn mang tội ác. Lạnh lùng đến bạo liệt của sự tàn nhẫn.
+/ Sau khi kết thúc quyển 1 Những kẻ thiện tâm thì tự cho phép mình mang về nhà Du khách bất đắc dĩ (Anne Tyler). Thật ra câu chuyện diễn tiến chậm chậm, đều đều, nhiều khi cứ như ru ngủ nhưng không gây buồn ngủ. Có thể tại tôi bị cuốn vào điểm nhận biết. Nhận ra cái tay Macon này ( hay nhà Leary ) đang là hình ảnh của chính mình. Và cũng nhiều phần vì tò mò nên cứ tiến về phía trước xem rồi điều gì sẽ xảy ra cho một kẻ đáng chán như Macon (như tôi).
Bây giờ thì mình cũng biết là có những người không có khả năng ghi nhớ đường như mình (dù chỉ trong tiểu thuyết). Được an ủi tí.
Sau khi xong Du khách bất đắc dĩ thì mới tiếp vào quyển 2 Những kẻ thiện tâm.
Chốt lại vấn đề là khi lớn hơn nữa, tớ sẽ quay lại Những kẻ thiện tâm.
+/ Sau Và khi tro bụi thì tôi thêm Đoàn Minh Phượng vào danh sách VHVN mà tôi quan tâm. Đến Mưa ở kiếp sau thì tôi vẫn chữ Quê hương.
Khóc lên đi, ôi quê hương yêu dấu.
+/ Trươc khi có lời hứa liên quan đến Những kẻ thiện tâm, tôi đang dở Con người hoan lạc. Tôi đọc nhấm nháp nhẩn nha. Rồi Chủ nhật phải đi làm cả ngày. Tôi ở cả ngày với con bé Thủy. Sinh năm 89, một chồng một con trai 3 tuổi. Tình trạng hôn nhân là mới ly dị. Được nửa ngày làm việc với nó thì phải thốt lên rằng con người hoan lạc chính là ở đây đây :)))). Nhưng không vì tìm thấy một con người hoan lạc ngay trước mắt mà tôi dừng quyển này lại. :p
PS: Tú đang mặc áo cá sấu Ghena màu vàng mà mình mua ở cửa hàng đồ Thái đó, Chóe ơi hô hô hô

4 nhận xét:

dạ thảo nói...

Hẳn là bạn thích đọc sách lắm ấy nhỉ. Mình cũng vậy.
Nếu không phiền, bạn cho mình hỏi bạn đã đọc xong cuốn 'Du khách...' chưa.
Bạn có thể cho mình vài nhận xét về bản dịch được không?
Cảm ơn

EMiDelicate nói...

Em chỉ là một người đọc văn học rất rất bình thường. Nêu bản dịch không quá tệ thì em cũng không kêu ca gì :D
Cuốn "Du khách..." em đọc xong dễ chừng cũng được nửa tháng rồi nên em thấy khó đưa ra được nhận xét về bản dịch.
Chắc là tại lỗi biên tập, hay bản in gì đó thôi, em nhớ không nhầm thì có 2 câu văn ở 2 chương khác nhau bị lộn phèo. Trật tự các từ trong câu ý ạ. Đọc lên thì thấy tối nghĩa. Lỗi typo thì cũng có mấy lỗi, lặp từ và type sai.
Em nghĩ là không đáng kể ( thật ra nếu đưa ra nhận xét thì phải có dẫn chứng cụ thể nhưng em không có lý do gì để ghi chép chúng :), em nhớ nhớ vậy thôi, coi như cũng chẳng giúp gì được :( )
Cá nhân em thấy "Du khách..." không cuốn hút người đọc cho lắm, nên việc được đọc một văn bản tiếng Việt thoát ý, dễ hiểu và có liên kết để hiểu được tâm lý nhân vật cũng như mạch truyện là rất ok rồi. Không biết có phải tại văn phong của tác giả không mà em thấy cứ đều đều, tỉnh bơ.
Em rất xin lỗi vì không giúp được gì nhiều.

Vũ hà trúc nói...

Tui là fan hâm mộ của Ghena! Bạn cho tui hỏi mua áo có hình cá sấu Ghena ở đâu dzậy (^.^)!

EMiDelicate nói...

tớ ở HN. Tớ mua ở cửa hàng đồ Thái Lan- Lào đối diện với triển lãm Giảng Võ ( hoặc hơi chếch chếch 1 tí ). Không biết là có còn không, vì hôm tớ mua thì hàng họ nhập về cũng không nhiều mà.
Chúc cậu may mắn có được áo Ghena như to :)