Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

19.3.10

+/ Những ngày đầu tiên thì ai ở hàng sách cũng đủ kiên nhẫn để nói với khách rằng:"Chị/anh/bác/cô/chú/ông/bà/em ơi, 22.3 mới có Sợi xích cơ ạ". Rồi đến khi cấm thì:"Chị/anh/bác/cô/chú/ông/bà/em ơi, Sợi xích bị cấm rồi, nếu có sách lậu thì phải một thời gian nữa cơ".
Nhưng đến ngày hôm qua thì đã có ý tưởng, khéo cửa hàng mình nên có một cái biển "Ở đây không có Sợi xích". Đồng chí Huyên "thuyên" thì nói:"Theo tớ ấy, cái biển nên đề là ở đây chỉ có Sợi thừng, không có Sợi xích"
Đấy là vụ rôm rả nhất trong những ngày qua.
+/ Mình có thói quen là hễ cứ đọc một cuốn văn học nào là hay tự sắp xếp các diễn viên vào vai như đúng rồi. Nói đúng ra là cứ như đang chuyển thể kịch bản và kiêm luôn đạo diễn. Vì vậy việc hình dung tác giả hay cô/anh diễn viên này vào nhân vật A/B là chuyện thường tình, thậm chí có khi nhét cả dịch giả vào nhân vật trong tiểu thuyết.
Và vì vậy cũng có trường hợp đọc cuốn nào đó thì vào thun thút vì ngay khi đọc những dòng đầu tiên thì đã tìm luôn được gương mặt nào ấy để diễn.
Chuyện người tùy nữ hiện đang là trở ngại. Nói thật, đọc 20 trang đầu tiên chưa thấy nhen nhóm được tí quái nào. Nhắn tin cho em mà đúng là anh đang rối trí, rằng thì là em ơi, anh đọc 20 trang của Chuyện người tùy nữ mà chưa thấy cái chi chi.
+/ Ban đầu thì mình thích trên nhà sách hơn, vì được nhàn nhã. Giờ, thì thích dưới vỉa hè hơn vì mọi thứ dạn dĩ và phong phú.
Có 1 đồng chí sinh năm 85 khách hàng, chuyên đọc tiểu thuyết VN nhưng phải nói về thời kỳ bao cấp. Đồng chí này hay đi với bạn gái, lần nào tới mua sách cũng tán phét với mình.
- Hôm kia có một bác cầm cuốn "Bút ký một người đọc sách", sau một hồi trao đổi qua lại bác nói:"Cháu thấy Nguyễn Chí Hoan thế nào? Bác đọc tay này xong thì cũng mất nửa ngày để phân tích lại hắn" :))
- Cũng tối hôm kia thì có 1 đồng chí đưa vợ đi mua sách Bà mẹ mang thai. Đồng chí ấy hỏi có những gì của Milan Kundera? Ngược thời gian chúng ta có Những mối tình nực cười, Điệu valse giã từ, Cuộc sống không ở đây. Cả 3 đều của dịch giả Cao Việt Dũng. Đồng chí đòi lấy Điệu valse giã từ. Tất nhiên là hết hàng thưa anh, vì cuốn ấy từ 2004.
"Hừm, mình đọc bản tiếng Pháp mà không hiểu mấy nên muốn tìm cuốn ấy."
Còn em thì có một thắc mắc, sao lại là "Phụ khoa" mà không phải là "Sản khoa" dù em chẳng biết bản tiếng Pháp là gì, chỉ là về y học thì em thắc mắc vậy.
- Chị khách hay đến cửa hàng rất giống với một nhân vật mà mình từng thấy trên blog Catkhue. Hình như là bên Hội đồng Anh?
- Hôm qua cũng có đồng chí chia sẻ rằng thích văn học thiếu nhi và văn học Nga vì nó trong sáng. Tớ thì nói rằng tớ thích văn học thiếu nhi và văn học Pháp, Nhật. Sợ nhất văn học Nga vì nó quá lý tưởng.
Thật ra, trước đây thân yêu cũng hay nói mình đọc văn học Nga. Và anh lúc nào cũng Cây sồi mùa đông, Tuyết.
...
+/ Đồng chí Huyên "thuyên" luôn tự ý thức là tớ đồng bóng, tớ mê tín nên khách mà cứ hay kì kèo mấy nghìn lẻ là tớ đuổi luôn. Mình cũng thấy mấy cô bé bán hàng trước mình nói chú Huyên mà đồng bóng lên thì khiếp lắm. Song, hôm qua mới được chứng kiến.
Chẳng là tay ấy mua hết 176k, trước đấy Huyên đại ca đã bớt nhỏ lẻ một vài nghìn, giờ sẽ bớt 1k chỉ còn 175k. Nhưng tay ấy và vợ cứ kì kèo còn 170k thôi nhé. Lúc ấy cũng có một bác gái cứ loanh quanh chỉ vì 114k còn 110k. Tức khí, Huyên quát um lên. Mà nói thật, tối qua đông khiếp. Khách đông tới mức tớ váng cả đầu, chen nhau để tính tiền.
Rốt cuộc là họ vẫn trả 175k nhưng lèo nhèo. Huyên nhảy từ ghế bán hàng ra giằng lại sách và khăng khăng trả lại tiền mặc cho khách đã rối rít xin lỗi. Nhưng đúng là lần đầu tiên tớ thấy cảnh này, người bán thì quát um lên đòi lại hàng còn khách hàng thì nhất quyết xin lỗi và không nhận lại tiền cũng như việc không trả lại hàng.
Mà đúng là nhiều khi tớ thấy thương cái hàng sách vỉa hè này. Ngày nào cũng bị khách oanh tạc, sau đấy thì cửa hàng sách thủng lỗ chỗ vì khuyết sách. Như mấy tay trông xe nói là khách đổ hết về nhà anh Huyên.
Qủa đúng là thế!
+/ Đi ăn cơm đây. Muộn rồi. Định ngồi tí rồi đọc nốt Balzac và cô bé thợ may Trung Hoa. Cuối cùng là thế này đây.

3 nhận xét:

Thao Linh nói...

hixhix, từ ngày có cái hàng sách vỉa hè là quên mất tớ, giận giận :( huhu

EMiDelicate nói...

đâu có đâu. Chỉ là tớ ít online và cậu cũng biết tớ ngại nhắn tin mà vì có mang máy blackberry bên người đâu :(
Được rồi, để tớ thu xếp mang máy bb vậy. Như vậy thì tớ online 24/24 luôn á :)

Thao Linh nói...

hihi, dạo này tớ stress nên tớ nhõng nhẽo với cưng tí thôi chứ ko cần phải thế đâu, phiền cưng lắm, lo học ngoan làm việc tốt là ok lắm rồi :D