Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

29.1.22

on the other side

 



Thư viện nửa đêm nếu là ngôn ngữ điện ảnh thì nhiều thứ khai thác lắm, dường như nó hợp với phiên bản phim hơn là một tiểu thuyết; tác giả lồng nhiều trích dẫn triết học, văn học nhưng đúng phong cách của tác giả trẻ, là chỉ dẫn ra nghe cho hay hay còn không khai thác nó trong bối cảnh câu chuyện mình viết một cách triệt để


tôi không thích nhân vật nữ chính - cô gái trầm cảm dai dẳng không dứt, cả cuộc đời là một quyển sách toàn những nuối tiếc, như mọi người, như luôn luôn vậy, người ta nuối tiếc vì đã không làm gì đó chứ không nuối tiếc vì đã làm gì đó; có lẽ vì không thích nhân vật nên dù tiểu thuyết được viết mạch lạc, câu ngắn, cấu trúc gọn nhưng tôi đọc lết mãi mới xong; vừa tìm hiểu, tác giả Matt Haig cũng phải vật lộn với trầm cảm [và cũng có 1 đầu sách của anh ta được dịch sang tiếng Việt, hình như một dạng kỹ năng sống để vượt qua, thoát khỏi trầm cảm], phải nói đúng trầm cảm đeo bám anh ta suốt tuổi trẻ. Nhưng, làm sao lại không nhưng được, cuộc đời quá nhiều thử thách và nó không có chỗ cho thứ nửa vời, một sự cách đều ở giữa không bên này cũng không bên kia, sự lơ lửng ấy đung đưa trên đầu tất cả người trẻ, thậm chí cả khi không còn trẻ, và bản thân sự tồn tại của vũ trụ là vô nghĩa, một ý nghĩa vô nghĩa nhưng mỗi người vốn lại luôn hiện hữu; quả tình quá lưỡng nan nhỉ, sẽ ra sao nếu ở giữa lơ lửng cách đều ấy, và rồi ta quen với bấp bênh tròng trành đôi chút, không lấy làm phiền muộn chẳng hạn :)


life begins on the other side of despair 

[Sartre]


ps. dù không thích nó nhưng tôi vẫn đọc với nhiều ghi chép, vì nó làm tôi nghĩ rất nhiều đến các giấc mơ của mình, đặc biệt là giấc mơ tháng 3/2020 mà tôi nghĩ rằng tôi đã mơ mình đọc chính Thư viện nửa đêm rồi [search thì biết sách xuất bản cuối 2020, tài thật] lẽ nào ở một cuộc đời khác tôi viết gì đó nhỉ, ha ha ha chồng chập Schrodinger quá :))), đây cũng là quyển tiểu thuyết diễn giải schrodinger vật lý lượng tử, sóng, lý thuyết dây và tôi chập cbn vào luôn cả diễn giải giấc mơ, ván cờ, hiệu ứng cánh bướm hay cái gì mà sai số với số pi í nhỉ, tự nhiên quên


có lẽ đã đến lúc viết giấc mơ ấy :)



Không có nhận xét nào: