Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

7.10.15

ngày 7 tháng 10 :p



Việc làm cha mẹ nói văn vẻ thì theo cách đi tới đâu mở đường tới đó, còn nói dễ hiểu thì đó là làm bừa, tới đâu hay tới đó. Nhưng cũng có những chiêu làm giảm đáng kể những băn khoăn, khúc mắc. Các chiêu ấy có thể tham khảo trong quyển sách Nghệ thuật chăm con của tác giả Traycy Hogg và Melinda Blau. Quyển sách đặc biệt hữu ích cho các bà mẹ, ông bố đơn thân hoặc chăm nuôi con mà không có sự trợ giúp từ người thân, bạn bè. Điều cốt lõi của nó không phải dạy bạn kỹ năng chăm con hay đưa ra các lời khuyên, mà ở chính việc nó giúp ta biết cách quan sát, nhận biết, lắng nghe và đọc các dấu hiệu ở trẻ vì con bạn không phải là con "của bạn" mà là một cá nhân xác định với đủ mọi ăng ten như bạn nhận biết về thế giới từ những giờ phút đầu tiên mở mắt, nên điều cần thiết chính là sự tôn trọng của cha mẹ đối với đứa trẻ. Đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn, từ tốn và sự tự tin đối với việc chăm con, mà sự tự tin ấy thì có thể có được thông qua những quyển sách như thế này.
Như tác giả có nói, có thể coi nó là cẩm nang và tra mục lục để tìm đọc đúng cái mình đang cần trợ giúp, nhưng tốt hơn thì hãy đọc qua 3 chương đầu để lấy nền tảng. Còn cách nữa (của tôi) đó là đọc 3 chương đầu, các chương sau đọc dẫn nhập, ý chính (chữ in nghiêng) và các diễn giải ý chính ấy, như cách học thuộc bài theo nhóm ý lớn và các gạch đầu dòng ý nhỏ ấy.
Tôi vẫn muốn nhấn mạnh là nó hữu ích không chỉ cho một cặp cha-mẹ đầy đủ, mà còn đặc biệt tốt cho các bà mẹ, ông bố đơn thân.
ps: đây là quyển thứ hai tôi đọc ở thể loại này, quyển trước là cách giao tiếp với trẻ nhỏ thì phải. Các tài liệu về tâm lý bệnh nhi vân vân và vân vân thì không tính. Trẻ em là chủ thể khiến tôi vừa quan tâm và vừa yêu thích, dù tôi rất sợ mình gánh không nổi việc làm mẹ :'(

Không có nhận xét nào: