Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

1.6.15

QUÁI VẬT XUẤT HIỆN!

Quà 1/6, nhận đi nhận đi mà  
QUÁI VẬT XUẤT HIỆN!
Tác giả: Shin Sung-hee
Lời kể lại: con Lốc  

Ở nơi rừng sâu thăm thẳm, các loài thú chung sống hòa thuận với nhau. Thế giới của chúng thật thanh bình.

Một ngày nọ, Chuột Nhắt trông thấy một con thú hết sức lạ lùng, liền chạy ngay đến chỗ Nhím thông báo: "Có con thú này lạ lùng lắm, cổ dài lưng gù!". 
Nhím ta liền hình dung ra ngay một con nhím-y như mình mà lại có cái cổ dài lưng gù. Sợ hãi trước hình dung của loài lạ lẫm ấy, Nhím lăn lông lốc đến gặp Hươu và truyền đạt thông tin:"Có con thú này kỳ lạ lắm, cổ dài lưng gù rồi còn mọc tua tủa gai nữa". 
Hươu nghe xong, liền nghĩ ngay trong đầu một chú hươu-y như mình có cái cổ dài lưng gù mọc tua tủa gai. Thật kinh khủng!!!! Phải đi báo với Khỉ ngay. Hươu phóng vút đến chỗ Khỉ:"Xuất hiện một con thú cổ dài lưng gù tua tủa gai mà lại có cả sừng nữa!". 
Khỉ liền nghĩ ngay đến một chú khỉ-y như mình đang đu cành cây và có cái cổ dài lưng gù tua tủa gai, lại còn thêm cả cái sừng trên đầu nữa. Thật không thể tin được. Nguy hiểm quá!!! Nghĩ đến đấy, Khỉ ta vắt vẻo đu dây đi tìm Voi:"Xuất hiện một con thú cổ dài lưng gù tua tủa gai đầu mọc sừng với cả đuôi rất dài!". 
Voi nghe xong, ngước mắt suy nghĩ, hình dung một con voi-y như mình nhưng có cái cổ dài lưng gù tua tủa gai đầu mọc sừng và gắn thêm cả cái đuôi dài là dài sau đít. Nguy rồi nguy rồi, phải đi báo với Sư Tử ngay mới được. Voi chạy rầm rầm tới gặp Sư Tử:"Xuất hiện một con thú cổ dài lưng gù tua tủa gai đầu mọc sừng đuôi rất dài, thân hình thì to đùng". 
Sư Tử ù hết cả tai, nghĩ tới một con sư tử-y như mình mà lại có cái cổ dài lưng gù tua tủa gai đầu mọc sừng đuôi rất dài và thân hình to đùng đùng, to hộ pháp khiến Voi còn phải khiếp sợ. Cái gì cơ??? Gì cơ??? Có loài vật như vậy nữa sao!?! Phải làm sao bây giờ!!! Kinh hoàng làm sao, Sư Tử vừa phóng vừa gầm vang khu rừng, thất thanh loan báo:"QUÁI VẬT XUẤT HIỆN!!!"
Cả khu rừng náo động, muôn loài vội vàng tìm chỗ trốn. Chúng đứng im không nhúc nhích không một tiếng động đợi quái vật đi qua.

Một lát sau, bò ngang qua khu rừng, là một chú Rùa-siêu rùa nhỏ bé
  

-------------+++++++++++
Quái vật xuất hiện! - Câu chuyện thú vị về sự sai lệch của tin đồn
(Bài viết của Lee Rury - tác giả truyện thiếu nhi)
Câu chuyện mở đầu với Chuột Nhắt chỉ đơn giản thuật lại "con thú kỳ lạ cổ dài lưng gù" mà nó lần đầu trông thấy. Nhưng Nhím nghe những lời đó lại tưởng tượng ra "con thú kỳ lạ cổ dài lưng gù gai mọc tua tủa". Cứ như vậy, các con vật áp ngay ngoại hình mình vào hình ảnh con thú kỳ lạ.
Ai cũng thuật lại chính xác điều mình nhìn thấy qua góc nhìn của bản thân. Và góc nhìn ấy chính là nguyên nhân gây khó khăn cho việc kết nối với hiện thực
May thay một khi làm sáng tỏ nguyên nhân ta cũng đồng thời tìm được cách giải quyết. Nếu hiểu lầm xảy ra vì mỗi người đều nhìn thế giới thông qua góc nhìn của mình, ta chỉ cần mở rộng góc nhìn, quan sát, xác nhận và tôn trọng thế giới cũng như những đối tượng tồn tại bên ngoài góc nhìn cũ, như vậy hiểu lầm sẽ có thể được tháo gỡ.
Nói những lời lý trí như thế nghe có vẻ dễ dàng. Song để con người tự nhận ra sự thật bản thân mình chính là khởi nguồn của hiểu lầm thì rất khó.
Gạt các vấn đề triết học sang một bên, cuốn sách Quái vật xuất hiện! của Shin Sung-hee chắc chắn là một tác phẩm đem tới tiếng cười thuần khiết và hạnh phúc cho bạn đọc.
Vì thế đây là một cuốn sách đẹp, đồng thời Shin Sung-hee đã có một quyết định can đảm, đó là không mang bất cứ bài học nào vào trong cuốn sách. Thế nhưng giữa lúc bật cười thích thú trước những trang sách hài hước tươi sáng mà tinh tế, bạn đọc sẽ tự mình bất ngờ nhận ra từng ý nghĩa của cuộc sống.

Không có nhận xét nào: