Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

11.7.21

Sami




Làng Blackwater giành giải tiểu thuyết tội ác hay nhất của Thuỵ Điển năm 199x thì phải; nếu nhìn ở phương diện tiểu thuyết trinh thám, tội ác, với tôi không mấy thu hút. Nhưng câu chuyện của nó cho ta cái nhìn mới lạ và rất khác về Thuỵ Điển với câu chuyện Du khách của người Sami, về các tộc người, về hình thức xây dựng cuộc sống cộng đồng của các nhóm người trên núi etc. [nên ăn uống như người Nhật, sống như người Nhật thì cũng thường, sống yên bình chắc phải người Bắc Âu; mà thật ra giời cho rớt đâu thì sống đấy nhờ]


câu chuyện Làng Blackwater làm tôi nhớ nhiều đến Chuyến đi đến tận cùng thế giới, cũng của tác giả Thuỵ Điển tôi vô cùng thích Henning Mankell

và ngay sau đó, tôi đọc Hòn đảo quá xa, cũng của tác giả Thuỵ Điển; cô bé 11 tuổi trong truyện gọi ngôi nhà mình đến ở là "ngôi nhà nơi tận cùng thế giới" 🙂


ps. note về Làng Blackwater trong điện thoại tôi:

du khách sami

thuỵ điển tộc người

Chuyến đi Henning Mankell

à, bản dịch tồi tệ, tiểu thuyết trinh thám tội ác nên may quá đọc đôi ba chục trang sẽ tự luận được chi tiết đôi ba chục trang trước dịch cái gì, đại từ nhân xưng thì ôi thôi đừng nói 🤣

28.6.21

[.]

 





vào một ngày tháng 3 năm 2020 tôi vô tình nhìn thấy ảnh hai cậu bé cố gắng cùng nhau cứu chú chó bị rơi xuống đập nước [tôi vừa trượt trượt đt thì thấy máy vẫn lưu ảnh]. Tôi nhìn bức ảnh và nghĩ đã đọc câu chuyện tương tự ở đâu rồi, hay là tôi xem một bộ phim nào như thế, hay thậm chí tôi đã mơ 😛. Nhắm mắt đôi ba phút, tôi nhớ ra có thể đây là câu chuyện trong Nana du ký, tình bạn của nhân vật chính với người bạn ở ngôi trường mới. Nghĩ ra được vậy, tôi tạm bằng lòng để đỡ lấn cấn và bằng lòng đi cho đỡ phải kiểm tra :)))


mấy hôm trước, on this day fb nhắc một kỉ niệm, tôi chụp một đoạn trong the notebook trilogy của Agota Kristof, một nhân vật chủ hiệu sách nói, đại ý: một người nếu không viết ra quyển sách/ câu chuyện của mình được thì không gọi là sống, chỉ là đi lướt qua cuộc đời này mà thôi. Lúc ấy tôi liền nghĩ đến con mèo emi của tôi, gần đây nó hay bới ngăn đồ lót của ông bà ngoại, tôi thường tặc lưỡi thanh minh hộ nó rằng, có thể tới lúc này, sau 13 năm làm mèo nó bỗng nhận ra mình trần truồng, tất là muốn mặc đồ lót của người già thôi :)). Rồi tôi nghĩ quyển truyện tôi đọc do một con meo viết nhật ký/ hành trình sống, con meo í có cái đuôi gấp khúc số 7 nhưng tên nó là gì nhỉ, số 7 tiếng Nhật là gì... tuyệt nhiên không thể nhớ ra tên con meo, dù tôi biết đi tìm một bức thư thì sẽ nhanh ra chi tiết tên con meo hơn là cố gắng vận não để nhớ. Nhưng mà...


rồi vài ngày sau, tôi sờ đến Chết chịu, lại một câu văn nữa, đại ý: ta chỉ được phép chết khi có một câu chuyện hay để kể, muốn được vào cõi chết thì phải kể câu chuyện rồi mới được thò chân đi vào [cũng như Thomas Mann quan niệm, cái chết là phần thưởng cho việc sống, nó là phần thưởng và tất là mang nhiều cám dỗ]


kể chuyện dây mơ rễ má vì nay Mọt D. thuê 3 quyển trong ảnh, trong đó Biển là lần thứ 2-3 gì đấy ổng thuê; Hành trình Céline, ổng trố mắt vì dày thế này á, chị đọc tiếng Anh chưa, bảo chưa đọc thì ổng bảo em giở bản tiếng Anh ra đọc không trôi nổi nên mới phải tìm tiếng Việt, lần sau em mang bản tiếng Anh sang cho; còn Nana thì tài thật, lần nào cũng thế, cứ hễ có người hỏi đến là tìm gọi mãi không ra, nay tìm Nana là chạy mấy lượt cầu thang cố tình bới mới thấy đấy chứ, đồ lì lợm quái vật 🙂


có lẽ nên đề tên cho những dòng trên là Bút ký nhà mồ, cho nó Dostoievski :p

28.5.21

from my window about 9pm





under the moonlight

leave the world behind

see the moonbeam

and colour of the lights

they're like flowers blooming in the motion of emotion

i watching them fade

passed worry and suspicious

sorrow and grieving

carried away by the moonlight shadow


under the moonlight

where ocean meets sky

i type this words like the chaos of lyrics 


under the moonlight

chaotic motion of chaos physics 

i fall asleep and begin to practice 


close wild eyes or chasing moon

like a pure poem

under the moonlight

would u lie with me

and just forget the world


ps. from my window, about 9p.m

25.5.21

chờ băng tan

 



đã nói là cứ dừng chân, tôi sẽ đọc Georges Simenon, giống nghỉ chuyển hồi ở kịch :). Tôi đã không bắt đầu Simenon bằng thanh tra Maigret, đấy là điều may mắn rất rất lớn; không phải vì series Maigret thì chán hơn kém hơn hay gì, không phải chuyện hơn kém thích thích hơn mà vì nếu bắt đầu từ đấy thì tôi đã mất đi cả một mảng Simenon đặc trưng khác, và chỉ cần thế thôi, đã khác rất nhiều rồi, luôn thế


nhân vật điều tra phá án yêu thích của tôi là những hình tượng như Maigret, tức là họ đi theo, lần theo sự mơ hồ gần như chưa thể nói là linh cảm, chính ở kẽ nứt, họ chờ băng tan


ps. hình ảnh cuối của Maigret và hung thủ đẹp tuyệt vời. Type đến đây lại thấy mình may mắn thêm tị nữa ha ha ha


có những nhà văn, sẽ rất rõ sự chuyển của dịch, như Georges Simenon; chỉ cần văn dịch chuốt cho xuôi thì tự nhiên hỏng không khí, ngắn hỏng thấy rõ, dài là thảm hoạ 


23.5.21

ái tình khổ nạn

 



ái tình tình ái thì cũng đến như Mai Nương Lệ Cốt [Manon Lescaut] của Thày dòng Prévost mà thôi


sự ưu ái và ra roi của các Đấng, không phải ai cũng xứng và đủ sức gánh gồng, nhất là khi nó khoác áo ái tình - điều như nhu cầu căn cốt và ai ai cũng muốn được dự phần. Nhưng, lại nhưng, không phải ai cũng chịu nổi cái giá và trả giá cho khổ nạn ái tình. Ân sủng và trừng phạt là một. Who dare. How dare :)


ngoài lề, khi đọc Con bạc của Dostoievski, tôi mới biết Dostoievski đặt tên cho nhân vật tư sản Pháp De Grie [Des Grieux] theo tên chàng Des Grieux của Manon Lescaut, dù 2 Des Grieux tính cách không liên quan. Chính vì trùng tên, nên khi đọc đoạn đầu Manon Lescaut, Des Grieux tính lấy cờ gian bạc lận làm kế sinh sống, tôi không khỏi nghĩ đến Con bạc của Dostoievski, thậm chí là nghĩ đến chính Dostoievski một con bạc tất tay 🙂


nói đến đây mới nhớ, qua trong giấc mơ tôi đi xuống lòng đất và được cấp thẻ số 046, thang cuốn đi xuống và khi thang lên lại mặt đất, tôi sang cửa khẩu nào đấy bảng biển toàn chữ tượng hình... tí đi thả con lô con đề cái làoooo


ps. Nguyễn Văn Vĩnh ẩu tả là có thật ha ha ha


13.5.21

similar matrices


 

16.4.21

ong. khi ong biến mất

 










những loài có tổ chức xã hội như kiến, mối, ong... thì câu chuyện về chúng cũng chính là câu chuyện về chúng ta - loài người. Albert Einstein có một câu ai ai cũng từng nghe: If the bee disappeared off the surface of the globe then man would only have four years of life left. No more bees, no more pollination, no more plants, no more animals, no more man. Và, vì rất nhiều người từng nghe, nên đừng quên Marla Spivak với why bees are disappearing - nhà côn trùng học, chuyên ngành ong và côn trùng xã hội; nhắc đến Marla Spivak vì bà luôn nhắc đến sự tương đồng tổ chức xã hội của côn trùng xã hội và loài người, ở bất cứ đâu


Lịch sử loài ong của Maja Lunde là ba câu chuyện xâu chuỗi nhau liên quan đến quyển sách Lịch sử loài ong - được viết như nhật ký nuôi ong của Thomas Savage, hậu duệ của một gia đình nuôi ong theo cách truyền thống. Câu chuyện xuyên suốt từ: 1, Anh năm 1852 nhà tự nhiên học William với tham vọng thiết kế thùng nuôi ong đến 2, Mỹ năm 2007 một người nuôi ong truyền thống kiên định trước ngành công nghiệp nuôi ong thụ phấn hiện đại và là chứng nhân của đợt CCD [Colony Collapse Disorder - Rối loạn sụt giảm bầy đàn] được ghi nhận gần như đầu tiên và 3, câu chuyện diễn ra ở Trung Quốc trong tương lai 2098 khi loài ong được cho là không còn tồn tại, Đào - nữ công nhân phải thụ phấn bằng tay cho cây ăn quả, một câu chuyện khắc hoạ đời sống con người nói chung khi loài ong vắng bóng ở một đất nước đông dân và nổi tiếng là nơi có nguồn nhân công dồi dào chăm chỉ, Lịch sử loài ong lúc này xuất hiện như một quyển tài liệu về thời xa xưa khi ong chưa biến mất, ong mới chỉ CCD


nếu từng xem phim tài liệu More than honey của Markus Imhoof thì sẽ nhận ra rất nhiều điểm tương đồng ở tiểu thuyết Lịch sử loài ong; ngôn ngữ phim tài liệu cung cấp cho ta những chứng nhân và họ được tiểu thuyết hoá qua ngôn ngữ văn học, đấy chính là cảm giác của tôi khi đọc Lịch sử loài ong; lời cảm ơn cuối sách, tác giả cũng dẫn nguồn và nhắc đến nhiều phim tài liệu


đúng trong đợt bị ong ám, chắc là từ cuối 2019 tự nhiên tôi thở con ong và nghĩ mình là ong, hơi thở là mật ngọt etc. tôi cày luôn một chuỗi phim tài liệu và các video từ mọi nguồn tôi có thể kiếm được, có thể nói nếu giờ có sẵn thùng nuôi ong thì tôi tiến hành "săn" ong và nuôi luôn được quá ha ha ha [City of wax - a battle for life release, phim tài liệu Mỹ sản xuất 1934, tôi không kiếm được nguồn xem, có 10mins thôi, phim đen trắng huhu, tôi nghĩ tôi sẽ rất thích rất muốn biết về cuộc đời một con ong]


khi không có ong thì đất trồng thành hoang hoá. Cây nở hoa nhưng không kết quả. Cây không trái. Flowerless landscape. Không có nông sản làm thức ăn cho gia súc. Khủng hoảng lương thực toàn cầu. Việc thụ phấn bằng tay không còn hiệu quả vì nguồn nhân lực không bao giờ là đủ, và lượng thực phẩm mà nguồn nhân lực ấy sản xuất ra không nhiều hơn mấy so với lượng thực phẩm mà nguồn đó tiêu thụ, nhất là khi con người ăn không biết mệt mỏi như hiện nay [tôi đọc một nghiên cứu gần đây, thống kê rằng trung bình một người bình thường chúng ta chỉ tiêu thụ chưa đến 30% lượng calo nạp mỗi ngày; 70% trở thành nguồn cơn bệnh tật hoang phí và thừa thãi. Hải Thượng Lãn Ông nói Vạn bệnh từ miệng (không chỉ ăn :p); còn Hippocrates thì, Hãy để thức ăn là thuốc]. Một cách dễ hiểu nhất, khi khủng hoảng lương thực xảy ra, con người chúng ta sẽ ăn lẫn nhau bằng chiến tranh và bóc bỏ lớp phấn làm màu 'văn minh' bấy lâu để sẵn sàng mọi rợ


năm 2007 được ghi nhận là năm CCD [diện rộng] - Colony Collapse Disorder - Rối loạn sụt giảm bầy đàn [về CCD có phim tài liệu Colony và Vanishing of the bees]


1, Thuốc trừ sâu độc hại: độc tính trong thuốc trừ sâu ảnh hưởng tới hệ thần kinh của các loài côn trùng nhỏ, chúng phá hoại hệ thống định vị bên trong loài ong khiến ong không tìm được đường về tổ


ngoài ra, varroa destructor - ký sinh trùng tấn công ong; con rệp này sẽ bám vào các chân của ong và hút hết hemolymph của ong [chất lỏng trong hệ tuần hoàn của động vật chân đốt, chúng như máu và dịch]; và chúng lan truyền như virus. Khi quan sát một con ong, sẽ thấy nó hay dùng tay vắt lên ăng ten trên đầu xong quặt quặt cái ăng ten đấy rồi nhấm nhấm vào miệng rồi lại đưa tay vắt lên ăng ten ngật qua ngật lại cái ăng ten 

[không liên quan, gần đây tôi mới biết rằng kiến ba khoang không phải là kiến, mà thuộc họ cánh cứng, có thể nói họ của nó lâu đời gần nhất trên trái đất, từ thời khủng long, và nó chính là thiên địch của rệp và những loại sâu bệnh khác]


2, Khí hậu biến đổi khắc nghiệt và thời tiết cực đoan; mùa hè khô nóng, mùa đông rét buốt không có hoa và mật, những trận mưa lụt kéo dài, lũ ong phải ở trong tổ không thể kiếm ăn; chúng chết từ từ


3, Nông nghiệp độc canh - monoculture farming: với loài ong, thế giới trở thành sa mạc xanh, từng cánh rừng chỉ trồng riêng một thứ cây duy nhất và không có diện tích trống. Hình thức nuôi ong di chuyển đàn ong đi các cánh đồng để thụ phấn những cánh đồng độc canh; khai thác mật thì thường xuyên rút cạn sạch, không bớt lại gì


và, sự phát triển của loài người chúng ta như vũ bão, không còn diện tích để không 


etc.

vừng ơi mở ra: loài ong biến mất


"không bao giờ lấy nhiều hơn lượng đàn ong cần để sống sót" điều mà Lịch sử loài ong của Thomas Savage nhắc đến trong Lịch sử loài ong của Maja Lunde, chính là thần chú của Hatidze trong phim tài liệu sản xuất năm 2019 Honeyland "Half for me and half for you", người phụ nữ sinh năm 1964 này có thể là một trong những người phụ nữ châu Âu cuối cùng nuôi ong truyền thống, bà coi ong cũng như mật của chúng là món quà thiên đường, bà tôn thờ thiên nhiên và coi trọng sinh mạng của từng chú ong, từng gốc cây. She lives by that simple principle "sharing with the bees and with nature is the key to survival"; trong đoạn phim hướng dẫn thằng bé của gia đình du mục Thổ Nhĩ Kỳ [một cặp vợ chồng và 7 đứa con] lấy mật ong, bà nói với đứa bé rằng, 'lũ ong đã làm ra tất cả chỗ mật này, chúng ta sẽ chỉ lấy một nửa, một nửa là của chúng'


đúng thần chú tuân thủ nguyên tắc thì sống, sai là hỏng. Sa mạc có quy luật và nguyên tắc, ân sủng có những bí mật riêng không nằm ngoài những quy luật và nguyên tắc. Những gì gia đình du mục Thổ Nhĩ Kỳ gặp sau đó là rõ nhất, dẫu cũng như loài người du mục, họ rời bỏ mảnh đất mật ong để đến cày nát mảnh đất khác, tìm sự sống bóc lột thay vì nương tựa đất mẹ


ps. sự quan tâm của tôi tới loài ong, xuất phát điểm khoảng 2 năm trước khi tôi dành sự quan tâm đến hầu hết các phép thở không chỉ các cách thở theo nguyên tắc thai tức mà cả nghịch thai tức; sau một thời gian, đến một lúc tôi thở con ong và nhận thấy tiếng ong của mình không còn như ngày đầu tập luyện, đặc biệt vào thời điểm corona virus mới xuất hiện, tôi dành thời giãn cách mình với thế giới bên ngoài, dẫu trước đấy cũng không nhiều nhặn sợi dây gì, thì tôi trồng cây và nhìn ong bướm sâu giun cỏ dại mỗi ngày. Tôi bắt đầu những điều lạ lẫm không hề mới với mình vì suốt bao năm qua vẫn những điều ấy nhưng giờ bỗng nhiên những điều cũ hiện ra thật mới


không nhắc đến Đời ong của Maurice Maeterlinck, là một chủ định


tôi không định viết gì về ong, cho đến khi một chú ong bay vào nhà :); ảnh quyển Lịch sử loài ong và trang viết lem nhem bung bét kia sẽ giúp tôi lưu lại các đầu mối khi tôi cần tiếp tục về ong, bất cứ chữ nhỏ nào trên ấy cũng có giá trị đầu mối với tôi; ảnh và video ong là cách đây ít ngày, giờ tôi mới có thời gian viết, trên điện thoại ha ha ha