Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

11.10.16

thế giới đã mất



Tôi mua Thần chết trong rừng bởi nó là một quyển trinh thám ế chỏng. Tôi đọc nó vì nghĩ ít nhất đời sách của nó không bạc bẽo nếu thêm được dù chỉ là một người đọc tèng nhèng như tôi :p. Tôi biết mình sẽ thấy nó là một quyển trinh thám "được của nó" bởi nhân vật chính là một cô gái bị liệt tứ chi, bị mù, bị câm, chỉ còn thính giác; một nhân vật chính đặc biệt như vậy cơ mà.
ơ, thế mà tôi lại chuẩn ca này đấy :v

Elise bị liệt tứ chi, mù, câm, chỉ còn thính giác. Trong một lần được bà giúp việc đẩy xe ra khỏi nhà, Elise vô tình quen biết cô bé Virginie 7 tuổi và cô bé ấy kể với Elise về cái chết của những cậu bé trong vùng, trong đó có cả anh trai cùng cha khác mẹ với cô bé, cô bé kể cứ như nó được chứng kiến hoặc được nghe kể lại và cô bé nói thủ phạm chính là "Thần rừng".
Elise quan tâm tới những cái chết này bởi chính cô cũng bị Thần rừng đưa vào danh sách phải chết, bởi Thần rừng đã tiến hành lấy quả tim của một cậu bé chỉ cách cô mấy trăm mét. Cô được nghe cảnh báo về cái chết gần mình nhưng không thể làm gì bởi cô mù, cô câm và cô bị liệt.
Người đọc bị cuốn vào chuỗi vụ án rối mù với cảm giác rất bất lực như một người mù, câm và liệt. Phỏng đoán cái chết đến mà không thể nói hay làm gì; mất thị giác, hoảng sợ rối loạn vì như sống trong đêm đen đặc quánh của người mù... nên dù suy luận ra thủ phạm nhưng không sao ghép được bức tranh hoàn thiện cho đến những trang cuối nhân vật chủ chốt thuật lại tuần tự thì từng mảnh ghép mới vào đúng chỗ của nó.
Mình tiếc nhất là với cốt truyện rất được như thế này, xây dựng nhân vật đặc biệt và rõ nét như thế nhưng văn lại ít chất Pháp quá, nhiều khi đọc thủng thẳng và tự cười vì đúng là phụ nữ viết trinh thám và phụ nữ này đúng là dân mê phim Mỹ, như giới thiệu thì tác giả người Pháp và là dân điện ảnh (mình cười ý nghĩ dân mê phim Mỹ vì nhiều đoạn viết bong bóng Mỹ vãi)
Câu chuyện này minh chứng cho một câu văn hài hước chao chát của Romain Gary đại ý rằng: người mù dễ thương bởi tất cả những gì họ không phải chứng kiến trên đời này.
í hị hị hị hị thế giới đã mất chưa chắc đã là tất cả thế giới sụp đổ khửa khửa khửa :v

Không có nhận xét nào: