Over and over I whisper your name. Over and over I kiss you again
TT&NT

23.6.16

Trò chơi triết học. Khoa học hạnh phúc



Đặt câu hỏi và biết đặt câu hỏi quan trọng hơn là câu trả lời nhanh nhẩu :D.
Đây là 2 trong số 10 tập sách Triết học cho trẻ em của Jana Mohr Lone, chúng tiêu tốn của tôi 30' vừa chuẩn bị bữa tối vừa đọc sách. Nhờ những mẩu chuyện nhỏ, cách gợi câu hỏi của tác giả mà các bạn nhỏ tư duy và tự đặt ra những câu hỏi, phần lớn những câu hỏi đấy sẽ khiến người đọc là người lớn phải tự hỏi mình rằng mình lớn nhưng đã thực sự trưởng thành hay chưa. Có rất nhiều câu hỏi của các bạn nhỏ về tự do, cái chết, sự tồn tại của ta là ngẫu nhiên hay có sắp đặt, về bệnh tật, hạnh phúc... không khỏi khiến ta ngạc nhiên về cách thức tư duy của bộ não (trên đời này không gì phức tạp bằng bộ não con người :p)
Ví dụ khi được hỏi điều gì làm cho một thứ gì đó sống?
Một bé đã nói: "Những thứ đó sẽ chết. Mọi thứ có sự sống đều sẽ chết. Đó là cách giúp ta biết được chúng có sống hay không"
Có thể nhiều người cho rằng những chủ đề về bệnh tật, sự sợ hãi, đức hy sinh, cái chết, tôi là ai... là những điều cấm kỵ với trẻ nhỏ. Nhưng tôi không nghĩ vậy, tất cả những điều ấy là tất yếu trong đời, không lý nào nó trở thành điều cấm kỵ với bất kỳ ai.
Tôi rất thích những câu hỏi được đặt ra. Ôi bộ não con người, tôi yêu và sợ chúng :p

Không có nhận xét nào: